eu leaders summit คืออะไร

EU Leaders Summit คืออะไร

อัปเดตล่าสุด:
post view Post views: 1,863

EU Leaders Summit  เป็นการรวมตัวประชุมกันของระดับสุดยอดผู้นำที่เป็นประมุขแห่งรัฐหรือผู้นำรัฐบาลของประเทศในกลุ่มยูโรโซน ซึ่งผู้ที่เป็นประธานการประชุม และประธานคณะกรรมาธิการยุโรปของ EU Leaders Summit  จะร่วมปรึกษาและให้แนวทางเชิงกลยุทธ์เกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจต่างๆในเขตยูโรร่วมกัน

สมาชิก เขตยูโร มีประเทศใดบ้าง?

เขตยูโรหรือโซนยูโรคือกลุ่มประเทศที่อยู่ในโซนสหภาพยุโรป ซึ่งกลุ่มประเทศต่างๆเหล่านี้จะใช้เงินยูโรเป็นสกุลเงินหลัก โดยปัจจบันนี้ (๒๑/๑๐/ ๒๕๖๕) กลุ่มประเทศยูโรโซนดังกล่าวประกอบด้วยสมาชิก 19 ประเทศคือ

  1. ออสเตรีย
  2. เบลเยียม
  3. ไซปรัส
  4. เอสโตเนีย
  5. ฟินแลนด์
  6. ฝรั่งเศส
  7. เยอรมนี
  8. กรีซ
  9. ไอร์แลนด์
  10. อิตาลี
  11. ลิทัวเนีย
  12. ลักเซมเบิร์ก
  13. ลัตเวีย
  14. มอลตา
  15. เนเธอร์แลนด์
  16. โปรตุเกส
  17. สโลวาเกีย
  18. สโลวีเนีย
  19. สเปน

 

บทบาทของการประชุมสุดยอดยูโร

เป็นการปรึกษาและให้แนวทางนโยบายต่างๆทางการเงิน ร่วมทั้งช่วยประสานงานด้านนโยบายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดระหว่างประเทศในกลุ่มสมาชิกเขตยูโร

การอภิปรายระดับสูงเป็นประจำเกี่ยวกับความรับผิดชอบเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการเป็นสมาชิกเขตยูโรยังช่วยให้ประเทศในเขตยูโรสามารถ พิจารณามิติของเขตยูโร ในการกำหนดนโยบายระดับชาติได้มากขึ้น 

เนื่องจากประเด็นในเขตยูโรมีความสำคัญทางการเมืองและเศรษฐกิจสำหรับประเทศในสหภาพยุโรปทั้งหมด จึงได้มีการหารือกันเป็นประจำในการประชุมคณะมนตรียุโรป

 

การกำหนดการประชุมของ EU Leaders Summit 

ตามสนธิสัญญาเสถียรภาพ การประสานงานและธรรมาภิบาล (TSCG) ในสหภาพเศรษฐกิจและการเงิน การประชุมสุดยอดยูโร ควรมีขึ้นอย่างน้อยปีละสองครั้ง ถ้าเป็นไปได้ ส่วนใหญ๋มักจัดขึ้นหลังจากการประชุมสภายุโรปในกรุงบรัสเซลส์

Credit
– https://www.consilium.europa.eu/en/european-council/euro-summit/