harmonic pattern abcd1 1

รูปแบบกราฟ Forex AB=CD คืออะไร

อัปเดตล่าสุด:
post view Post views: 1,131

 

AB=CD คือรูปแบบหนึ่งของฮาร์โมนิคแพทเทิร์น (Harmonic Pattern)

เป็นรูปแบบที่ง่ายในการค้นหาบนชาร์ต และประกอบไปด้วย 2 ขาราคาที่เท่ากัน มันมีการวัด Fibonacci แบบเฉพาะในแต่ละจุดภายในโครงสร้างของมัน ซึ่งลดปัญหาการตีความต่างๆ ที่อาจเป็นไปได้ โดยจุด C ต้อง Retrace ไปยัง 0.618 หรือ 0.786 และโปรเจคชัน BC อยู่ที่ไม่ 1.27 ก็ 1.618 โดยเมื่อโปรเจคชัน BC และการสมบูรณ์ของ AB=CD ใกล้เข้าหากัน และเกิดเป็นพื้นที่เล็กๆ โอกาสของการกลับตัวจะเพิ่มขึ้น

 

ราคาเป้าหมายแรกจะเป็น Retracement 382 ของ AD และราคาเป้าหมายที่สอง Retracement 618 ของ AD ระดับหยุดทั่วไปจะอยู่หลังระดับโครงสร้างเหนือจุด D เทรดเดอร์แบบ Conservative อาจมองหาการยืนยันอื่นๆ เพิ่มเติมร่วมด้วยก่อนที่จะเข้าเทรด ยกตัวอย่างเช่น RSI ที่มีค่าสอดคล้องกัน หรือ รูปแบบแท่งเทียนบางอย่าง ที่ชี้ถึงการกลับตัว

 

ABCD เป็นรูปแบบฮาร์มอนิกพื้นฐาน รูปแบบอื่นๆทั้งหมดล้วนมาจากมัน รูปแบบประกอบด้วยการแกว่งของราคา 3 ครั้ง สาย AB และ CD เรียกว่า “ขา” ในขณะที่เส้น BC เรียกว่าการแก้ไขหรือการพักตัว AB และ CD มักมีขนาดใกล้เคียงกัน

รูปแบบ ABCD กระทิงตามแนวโน้มขาลง หมายถึงมีความเป็นไปได้ของการกลับตัวเป็นขาขึ้น

รูปแบบ ABCD หมี จะเกิดขึ้นหลังจากแนวโน้มขาขึ้น แล้วมีสัญญาณของความเป็นไปได้ในการกลับตัวเป็นขาลงที่ระดับหนึ่งๆ

กฎของการซื้อขายบนรูปแบบ ABCD กระทิงและหมีนั้นเหมือนกันคุณจะต้องพิจารณาทิศทางของรูปแบบที่คุณเข้าซื้อขายและการเคลื่อนไหวของตลาดที่มันคาดการณ์ไว้

ตัวอย่างรูปแบบ ABCD  แบบกระทิง

Harmonic Pattern-ABCD
ตัวอย่างรูปแบบ Harmonic Pattern AB=CD (แบบกระทิง)

ในรูปแบบดั้งเดิมจุด C ควรอยู่ที่ระดับ 61.8% -78.6% ของ AB (ใช้เครื่องมือ Fibonacci retracement บน AB: จุด C ควรอยู่ใกล้เคียงกับระดับ 61.8%) จุด D ควรอยู่ที่การขยายตัวของฟิโบฯที่ระดับ127.2% -161.8% ของ BC

สังเกตว่าการพักตัวที่ระดับ 61.8% ที่จุด C มีแนวโน้มที่จะมุ่งเป้าไปที่ระดับ 161.8% ของ BC ในขณะที่การพักตัวที่ระดับ 78.6% ที่จุด C จะมุ่งเป้าไปที่ระดับ 127%

นอกจากนี้ยังมีรูปแบบที่เรียกว่า AB = CD ในรูปแบบนี้ CD มีความยาวเท่ากับ AB พอดี ยิ่งไปกว่านั้นตลาดยังใช้เวลาเดินทางเท่ากันในการเดินทางจาก A ไป B เช่นเดียวกันกับจาก C ไป D ส่งผลให้ทั้ง AB และ CD มีมุมแบบเดียวกัน รูปแบบ ABCD รูปแบบนี้พบเห็นค่อนข้างบ่อยและเป็นที่นิยมในหมู่เทรดเดอร์

ประเภทที่สามคือเมื่อ CD อยู่ที่ส่วนขยายของ AB ที่ระดับ 127.2% -161.8% CD อาจมีขนาดใหญ่เป็น 2 เท่า(หรือมากกว่า) ของ AB มีสัญญาณบางอย่างที่อาจบอกใบ้ว่า CD จะยาวกว่า AB มากๆ สัญญาณนั้นคือช่องว่างหลังจากจุด C หรือแท่งเทียนใหญ่ใกล้จุด C

วิธีการเทรดตามรูปแบบ ABCD

สิ่งสำคัญที่คุณควรจำไว้คือคุณสามารถเข้าเทรดได้เมื่อราคาถึงจุด D เท่านั้น

ศึกษากราฟโดยดูจุดที่ราคาสูงและต่ำ หากใช้ Zigzag ก็จะช่วย (Insert – Indicators – Custom – ZigZag) ให้เห็นการแกว่างตัวของกราฟได้ชัดเจนขึ้น

ดูราคาว่ามันก่อตัวเป็น AB และ BC ในรูปแบบ ABCD กระทิง C จะต้องต่ำกว่า A และควรสูงระดับกลางๆถัดจากจุดต่ำสุดของ B ส่วนจุด D จะต้องเป็นจุดต่ำสุดใหม่ของ B

เมื่อตลาดมาถึงจุดที่ D อยู่ อย่าเพิ่งรีบเข้าเทรด ควรใช้เทคนิคอื่นๆประกอบเพื่อให้มั่นใจว่าราคามีการกลับตัวขึ้น (หรือลงหากเป็นรูปแบบ ABCD หมี) กรณีที่ดีที่สุดคือเกิดรูปแบบการกลับตัวของแท่งเทียน อาจเข้า BUY ที่จุดสูงสุดหรือเหนือกว่าของแท่งเทียนของจุด D

harmonic pattern abcd bullish bearish
ตัวอย่างรูปแบบ Harmonic Pattern ABCD (แบบหมีและกระทิง)

ระดับ Take profit นี่เป็นระดับเป้าหมายของการเทรดตามรูปแบบ ABCD

TP1: ที่จุดพักตัวระดับ 38.2% ของ AD

TP2: ที่จุดพักตัวระดับ 61.8% ของ AD

TP3: ที่จุด A

แนะนำให้ใช้ระดับเหล่านี้ไปพร้อมกันกับแนวรับแนวต้านที่ระบุได้จากเครื่องมือวิเคราะห์ต่างๆ อย่าลืมเช็ค Time frame ต่างๆเมื่อคุณกำลังหาแนวรับแนวต้าน

หากราคาเคลื่อนที่ไปที่ TP1 อย่างเร็ว เป็นไปได้ว่ามันจะวิ่งต่อไปยัง TP2 ในทางตรงข้ามหากราคาวิ่งไป TP1 อย่างช้าๆ อาจหมายความว่ามันจะถึงแค่ระดับ TP ที่คุณกำลังจะได้

มีหลายกรณีที่ตลาดกลับตัวหลังรูปแบบ AC = CD ไปไกลกว่าจุด A

ส่วนจุดตัดขาดทุน ไม่มีคำแนะนำพิเศษสำหรับเรื่องนี้ คุณสามารถวางจุดตัดขาดทุนที่ระดับใดๆตามการจัดการความเสี่ยงของคุณเอง

ตัวอย่างกราฟในรูปแบบ ABCD

 

harmonic pattern abcd2
ตัวอย่างรูปแบบ Harmonic Pattern ABCD

สรุป

คุณสามารถพบรูปแบบ ABCD ได้ในหนึ่งแผนภูมิ กฏการเทรดในแต่ละแบบก็เป็นไปตามที่อธิบายไว้ข้างต้น ขอให้แน่ใจว่าคุณเข้าใจวิธีการประยุกต์ใช้เครื่องมือ fibonacci อย่างถูกต้องและทำตามเคล็ดลับของเราทั้งหมด

Source

https://fbs.co.th/analytics/guidebooks/abcd-238, https://th.tradingview.com/ideas/abcdpattern/